Câu trả lời cho người Phật tử Trương Nhân Tuấn

Trần Phong Vũ

 

Một người bạn ở trong nước vừa gửi cho chúng tôi bài viết ngắn của tác giả Trương Nhân Tuấn post trên mạng anh Ba Sàm hôm 11-8 vừa qua. Bài viết có tiêu đề "Không thấy Phật Giáo ở đâu trong ḷng dân tộc?" Anh bạn gợi ư chúng tôi lên tiếng về vấn đề này. Theo anh, nó đang trở thành một câu hỏi lớn cho nhiều bà con trong nước, trong số không thiếu những Phật tử thuần thành như chính tác giả bài viết.

Tôi chỉ trả lời vắn tắt trong hồi âm cho anh bạn. Đại ư, nếu là một Phật tử như anh, tôi sẽ viết. Nhưng ngặt v́ là người Công Giáo, nếu tôi lên tiếng, không những không giúp ích ǵ cho đại cuộc mà c̣n có thể gậy thêm những ngộ nhận nguy hiểm.

Nhưng hôm nay tôi quyết định viết về vấn đề này. Lư do: v́ đă t́m được chứng tá với hy vọng lư giải được một phần câu hỏi của tác giả Trương Nhân Tuấn.

Chứng tá thứ nhất: "Bản lên tiếng của Tăng Đoàn GHPGVNTN về thảm họa do Formosa Hà Tĩnh gây ra" do HT Thích Viên Định kư tên với tư cách Tổng Thư Kư Tăng Đoàn. Văn kiện này công bố ngày 27-4-2016, được post trên mạng Ba Sàm cùng ngày. Thứ đến là tiếng nói dơng dạc của Đại Đức Thích Viên Pháp trong cuộc hội thảo về đề tài "Vai Tṛ Tôn Giáo đối với t́nh h́nh hiện nay của đất nước" do CĐ Bắc California tổ chức hôm Chúa Nhật 07-8-16. Tiếp theo là nội dung cuộc phỏng vấn ĐĐ do chương tŕnh Văn Hóa Nhân Bản Lạc Việt, do nhà báo Ngô Đ́nh Vận thực hiện gần đây.

Bản Lên Tiếng có những đ̣i hỏi:

"Xử phạt nghiêm khắc những người lănh đạo có trách nhiệm liên quan trong việc dung dưỡng, bao che cho tập đoàn Fomosa gây tội ác. Buộc tập đoàn Formosa phải chịu trách nhiệm khắc phục khủng hoảng, bồi thường thiệt hại cho người dân. Trả lại môi trường biển trong sạch cho người dân ở đây."

Trong bài nói chuyện tại cuộc hội thảo hôm 07-8, ĐĐ Thích Viên Pháp đă minh nhiên xác định lập trường và thế đứng của ông. Theo đó, "Trước khi là Phật tử, là chức sắc trong GHPG, ông đă là một công dân Việt Nam, có trách nhiệm trực tiếp đối với sự tồn vong của đất nước và dân tộc Việt…" Ông xác tín, dù là người theo đạo Chúa hay đạo Phật, các tín đồ thường nghe theo lời chỉ dạy của giới lănh đạo. Cũng v́ thế, ngày nay ông tự thấy có bổn phận phải làm gương cho mọi người bằng cách dấn thân đấu tranh chống lại sự ác, góp phần kiến tạo một Việt Nam không cộng sản. Mấy thập niên trước, khi c̣n là một thanh niên 19, 20 tuổi, trước khi trở thành một sĩ quan trong Không lực Hoa Kỳ, ông đă nhận ra Hồ Chí Minh là căn nguyên dẫn tới t́nh cảnh đau thương cho đất nước. Do đó, ông đă phát động phong trào triệt hạ cái gọi là "thần tượng Hồ Chí Minh"…

Theo tôi, đấy là những chỉ dấu tích cực tiềm tàng trong nội bộ Giáo hội Phật Giáo. Bản lên tiếng của Tăng đoàn GHPGVNTN được công bố ba tuần sau khi thảm họa môi trường nổ ra ở Vũng Áng và được post lên mạng Ba Sàm cùng ngày với bài viết của ông Trương Nhân Tuấn. Như thế, chắc chắn ông đă đọc qua. Cuộc hội thảo hôm 07-8 cũng không phải lần đầu ĐĐ Viên Pháp lên tiếng xác định lập trường. Được biết trong thời gian qua, ông đă nhiều lần bày tỏ quan điểm tích cực đối với hiện t́nh đất nước qua các phương tiện truyền thông trong cộng đồng như các đài SBTN, Hồn Việt.

Như thế, câu hỏi đặt ra là phải chăng sự kỳ vọng của ông Trương đối với phản ứng cần phải có trong giai đoạn mất c̣n này của Phật Giáo ở nơi nào khác hơn là một vài sự lên tiếng lẻ tẻ. Và chính v́ thế, mở đầu bài viết ông mới cất tiếng than: "Tôi đi t́m măi cả mấy tháng nay mà không thấy ‘Phật giáo ở đâu trong ḷng dân tộc’"?

Ông viết tiếp:

"Vụ ô nhiễm biển ở miền Trung là một vấn đề trọng đại, gây hại không chỉ cho vài triệu dân miền Trung, mà c̣n gây hệ lụy cho cả dân tộc này, bây giờ và cho các thế hệ tương lai. Đây là một "vấn đề của dân tộc". Ta thường nghe nói "Phật giáo sống trong ḷng dân tộc". Vậy th́ người Phật giáo ở đâu, trí thức Phật giáo ở đâu, không lên tiếng khi luân thường đạo đức xă hội đảo lộn, khi dân tộc này bị đe dọa diệt vong?"

Bây giờ th́ tôi hiểu tâm sự của tác giả Trương Nhân Tuấn, một trí thức đă công khai cho biết nhân thân, gịng họ của ḿnh "là những người Phật giáo thuần hành. Cha, mẹ, ông cố tổ… đều là người Phật giáo. Anh em tôi ở VN hiện nay là những người thường xuyên đi chùa, cúng dường… chăm chỉ nhứt VN. Gịng họ nhà tôi không chỉ cúng Phật ở nhà, mà c̣n lập chùa, để mọi người có thể đến cúng bái Phật."

Ông nhấn mạnh:

"Ṿng vo như vậy chỉ muốn nói một điều: tôi không phải là người kỳ thị đạo Phật. Tôi lên tiếng v́ sự tồn vong của đạo Phật. Vấn đề là, khi nói người Phật tử "sống trong ḷng dân tộc", th́ người Phật tử phải biết trăn trở, biết chia sẻ nỗi đau, nhục vinh của dân tộc."

Đọc đến đây, tôi càng cảm thông nỗi băn khoăn và niềm thao thức của ông. Cách hiểu của ông về cụm từ "người Phật tử sống trong ḷng dân tộc" không khác ǵ cách hiểu của tôi và những đồng đạo của tôi về cụm từ "Người Công giáo sống Phúc Âm giữa ḷng dân tộc", một cụm từ do tờ Công Giáo & Dân Tộc của nhóm LM Quốc Doanh đẻ ra. Sau này đă được long trọng đưa vào Lá Thư Chung của Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Việt Nam sau khóa họp đầu tiên ở Hànội năm 1980. Nó hàm ẩn trong DVD trường ca cải lương mang danh "Phật giáo trong ḷng Dân tộc" ghi tên Thiền sư Thích Thanh Từ và Nghệ sĩ Bạch Tuyết được tác giả post lên đầu bài viết. Dĩ nhiên, cũng như HĐGMVN, tác giả họ Trương đều có chung một cách hiểu chính trực về cụm từ này.

Cũng như người viết, chắc chắn tác giả thừa hiểu mưu toan "đánh tráo khái niệm" vốn là nghề ruột của những người cộng sản. Ở đây là "đánh tráo khái niệm trong phạm vi ngôn từ". Đối với họ, đại danh từ "dân tộc" trong trường hợp này bị đồng hóa với đảng cộng sản và chế độ Hànội. V́ thế khi nói "người Phật tử sống trong ḷng dân tộc" hay "Người Công Giáo sống Phúc âm giữa ḷng dân tộc" họ muốn các tín đồ hai tôn giáo này hiểu là "sống trong ḷng đảng và chế độ độc tài, độc tôn cộng sản"!

Một khi đă bị dụ hoặc, để hiểu (hay miễn cưỡng phải hiểu!?) t́nh tự Quốc gia, Dân tộc sai lạc như thế th́ mong ǵ quảng đại giáo chúng có được những phản ứng tích cực trước những thảm họa đang đẩy dân tộc tới nguy cơ mất nước hiện nay?

May mắn riêng cho Giáo hội Công giáo. Tuy chỉ là thiểu số (khoảng 7%), nhưng nhờ tổ chức chặt chẽ, thêm vào mối liên hệ toàn cầu trong Giáo hội hoàn vũ, nhất là ḷng tin vững chắc của tập thể tín đồ, cho dù đă t́m hết cách để lũng đoạn nhưng đến nay những người cộng sản vẫn chưa thành công như ư muốn. Trong khi với hầu hết các Giáo hội khác, họ đă thiết lập được những "Giáo hội Quốc doanh" nhằm khuynh loát ảnh hưởng của những Giáo hội nguyên thủy, th́ với Công giáo, họ mới chỉ mua chuộc được một số nhỏ giáo sĩ Công giáo gọi là nhóm "linh mục quốc doanh" trong cái gọi là Ủy Ban Đoàn Kết Công Giáo (hậu thân của Ủy Ban Liên Lạc Công Giáo ở miền Bắc trước tháng tư năm 1975). Từ nhóm này họ đă đưa được một số Giáo sĩ tham gia các cơ chế mệnh danh lập pháp của chế độ Hànội, đồng thời tạo được đôi chút ảnh hưởng nhằm lèo lái một thiểu số lănh đạo trong Giáo hội.

Chính Ḥa Thượng Thích Quảng Độ đă nhận ra sức để kháng của người Công giáo rất sớm. Trong đoạn mở đầu "Bản Nhận Định về những sai lầm của Đảng Cộng Sản Việt Nam đối với Dân Tộc và Phật Giáo Việt Nam" công bố tháng 01 băm 1992, nhằm ngày 14-12 năm Tân Mùi, đánh dấu 10 năm ngài bị quản thúc, với tư cách Tổng Thư Kư Viện Hóa Đạo trong cơ chế GHPGVNTN thời ấy, ngài viết nguyên văn như sau:

"Tại Việt Nam có hai tôn giáo chính là Thiên Chúa giáo và Phật giáo. Cộng sản gọi Thiên Chúa giáo là Công giáo mà tiếng lóng của họ là ‘cứt gà’, c̣n Phật giáo th́ tiếng lóng của họ là ‘phân gà’. Tại sao họ lại gọi là cứt gà và phân gà? Tức họ cho Công giáo khó tiêu diệt hơn Phật giáo. Họ phân tích rất kỹ và v́ nhiều lư do, nhưng quá dài gịng không thể kể hết ra ở đây, tôi chỉ tóm tắt sự phân tích của họ như sau. Cộng sản đánh giá Công giáo tuy là số ít, nhưng là những con sư tử, khó tiêu diệt, cũng như cứt gà sáp (cứt gà ướt sền sệt) đă dính vào quấn áo th́ chỉ có cách cắt bỏ chỗ ấy đi thôi, chứ giặt khó sạch lắm; c̣n Phật giáo tuy là số nhiều, nhưng chỉ là những (…), dễ tiêu diệt, cũng như phân gà khô, chỉ cần gạt một cái là sạch."

Ḥa Thượng Tích Quảng Độ nhấn mạnh:

"Nhưng dù khó hay dễ, cuối cùng cũng phải tiêu diệt!"

Trở lại với bài viết của người Phật tử thuần thành họ Trương, ở một đoạn khác ông c̣n mạnh dạn nêu lên câu hỏi nhức nhối sau đây:

"Ông Hồ không biết khi nào được phong thành "bồ tát", tượng được đưa vào chùa, ngự chỉ ở dưới Phật. Đây là ǵ nếu không phải là một sự phỉ báng vào giáo lư nhà Phật, một nỗi nhục lớn lao của những người Phật tử VN?

Từ nhận định không vui ấy, ông nêu lên những câu hỏi tiếp:

"Phật tử VN có ai nói điều này chưa? Trí thức Phật giáo có ai nói chưa?

Báo chí trong nước, không đăng tin về chùa chiền, tu sĩ th́ thôi, mà hễ đăng th́ toàn nói những chuyện bê tha, thế tục… của tu sĩ. Nhà chùa khi lên báo th́ t́nh h́nh không khác……"

Như trong chú thích 3, v́ tôn trọng các tín đồ thuộc tôn giáo bạn, chúng tôi không thể trích dẫn thêm những suy tư tiếp của tác giả Trương Nhân Tuấn liên quan tới những hệ lụy mà Phật giáo phải gánh chịu do những hành vi thâm độc, đê tiện của tập đoàn cộng sản gây nên lâu nay. Theo thiển kiến, nếu so sánh với điều người Phật tử coi là "Pháp Nạn" trong biến cố 1963, th́ "Pháp Nạn" Giáo hội Phật giáo phải đối diện sau ngày Cộng sản miền Bắc xâm lăng miền Nam trầm trọng và lớn hơn thập bội… đến nỗi người Phật tử thuần thành như tác giả họ Trương bất đắc dĩ phải dùng tới những lời lẽ nặng nề trong bài viết của ông.

Trước khi chấm dứt bài viết này, chúng tôi xin có đôi điều chia sẻ với ông Trương Nhân Tuấn, và với quư độc giả.

Như đă viết trong đoạn trên, tôi cảm thông với nỗi niềm băn khoăn, thao thức của ông Trương. Tôi cũng không giấu ḷng cảm phục dành cho ông trước thái độ cương trực và ḷng can đảm nơi một Phật tử như ông. V́ ḷng yêu mến muốn bảo vệ tôn giáo của ḿnh, ông đă mạnh dạn vạch trần những khía cạnh tiêu cực đang là căn nguyên làm băng hoại giáo lư nhà Phật. Và điều này có thể sẽ là căn cớ khiến ông phải chịu những búa ŕu dư luận từ những thành phần thiếu hiểu biết.

Có điều tôi thành tâm muốn chia sẻ với ông là trong khi bi quan nh́n vào sự im tiếng của tập thể chức sắc và tín độ Phật Giáo trước hiểm họa môi trường và nguy cơ mất nước hiện nay, chúng ta đừng quên cái căn nguyên đă tạo nên t́nh trạng đáng buồn ấy. Tôi muốn nói tới đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam. Chính Bộ Chính Trị cộng đảng và những tay đầu sỏ như Nguyễn Phú Trọng, Trần Đại Quang, Nguyễn Thị Kim Ngân, Nguyễn Xuân Phúc là những nhân tố chủ yếu làm tê liệt tinh thần yêu đạo, yêu nước của 95 triệu đồng bào ta.

Đến như các tín đồ Công giáo là những người luôn xác tín vào lời chúc phúc của Đấng Cứu Thế hơn 2000 năm trước khi đặt để Thánh Phêrô làm Giáo hoàng tiên khởi cai quản Giáo hội là "Cho dù thế lực Satan cũng không thể hủy diệt Giáo hội", vậy mà đôi khi vẫn không khỏi lạc ḷng khi chứng kiến những hiện tượng thiếu vắng t́nh liên đới, hiệp thông trong các chi thể Giáo Hội. Cụ thể như thái độ im lặng khó hiểu của hai Tổng Giáo Phận Sàig̣n và Huế trong cuộc đấu tranh bất bạo động của hàng chục ngàn giáo sĩ, giáo dân Thái Hà, Vinh thuộc Tổng Giáo Phận Hànội dẫn tới hiện tượng thay bậc đổi ngôi đáng buồn ở TGP này cuối thập niên trước! Cho tới nay, câu hỏi lớn đặt ra cho nhiều người là nếu vào thời điểm ấy, cả ba TGP trong GHCG cùng với tín đồ các Giáo hội bạn đều một ḷng một ư tạo nên một phong trào bất tuân dân sự trên cả nước th́ liệu chế độ vô thần cộng sản có c̣n tồn tại đến ngày nay không?

Tuy vậy, là những người đặt hết niềm tin vào sức mạnh của tôn giáo, chúng ta không nản ḷng. Biến cố cá chết khiến môi trường sinh thái bị đe dọa đang là một cơ may mới cho dân tộc ta. Những tiếng kêu gào thảm thiết của đồng bào miền Trung qua những cuộc xuống đường bất bạo động gần đây đang tạo nên những tác động giây chuyền, thúc đẩy 95 triệu đồng bào lương giáo nhất tề đứng lên lật đổ chế độ bạo tàn hèn với giặc ác với dân để cứu nguy đất nước, dân tộc thoát khỏi ách thống trị của kẻ thù phương bắc./.

Hạ tuần tháng 8-2016 - TPVũ

Tôi đi t́m măi cả mấy tháng nay mà không thấy "Phật giáo ở đâu trong ḷng dân tộc"?

Vụ ô nhiễm biển ở miền Trung là một vấn đề trọng đại, gây hại không chỉ cho vài triệu dân miền Trung, mà c̣n gây hệ lụy cho cả dân tộc này, bây giờ và cho các thế hệ tương lai. Đây là một "vấn đề của dân tộc".

Ta thường nghe nói "Phật giáo sống trong ḷng dân tộc".

Vậy th́ người Phật giáo ở đâu, trí thức Phật giáo ở đâu, không lên tiếng khi luân thường đạo đức xă hội đảo lộn, khi dân tộc này bị đe dọa diệt vong?

Tôi là người Phật giáo thuần hành. Cha, mẹ, ông cố tổ… đều là người Phật giáo. Anh em tôi ở VN hiện nay là những người thường xuyên đi chùa, cúng dường… chăm chỉ nhứt VN. Gịng họ nhà tôi không chỉ cúng Phật ở nhà, mà c̣n lập chùa, để mọi người có thể đến cúng bái Phật.

Ṿng vo như vậy chỉ muốn nói một điều: tôi không phải là người kỳ thị đạo Phật. Tôi lên tiếng v́ sự tồn vong của đạo Phật.

Vấn đề là, khi nói người Phật tử "sống trong ḷng dân tộc", th́ người Phật tử phải biết trăn trở, biết chia sẻ nỗi đau, nhục vinh của dân tộc.

Ông Hồ không biết khi nào được phong thành "bồ tát", tượng được đưa vào chùa, ngự chỉ ở dưới Phật. Đây là ǵ nếu không phải là một sự phỉ báng vào giáo lư nhà Phật, một nỗi nhục lớn lao của những người Phật tử VN?

Phật tử VN có ai nói điều này chưa? Trí thức Phật giáo có ai nói chưa?

Báo chí trong nước, không đăng tin về chùa chiềng, tu sĩ th́ thôi, mà hễ đăng th́ toàn nói những chuyện bê tha, thế tục… của tu sĩ. Nhà chùa khi lên báo th́ t́nh h́nh không khác nhà thổ.

Từ bao giờ Phật giáo VN lại bệ rạc, tu sĩ Phật giáo lại thế tục đến như vậy? Người Phật tử nào đă lên tiếng về vấn đề này chưa?

Bây giờ, đối diện vấn nạn ô nhiễm. Mới nghe nói sản phẩm hải sản của VN, như cá khô, tôm khô, mắm, nước mắm… của VN hiện đang bị cấm nhập vào thị trường nước Mỹ. Điều này đúng th́ sản phẩm này sớm muộn cũng bị cấm ở các thị trường Châu Âu.

Thời gian qua báo chí đă cho biết t́nh trạng bi đát của ngư dân miền Trung. Các ngành nghề du lịch cũng chết đứng, chết ngồi. Nói chung là nhân dân cả nước đều bị liên lụy về hệ quả ô nhiễm biển.

Điều ghê rợn là đó chỉ là mới bắt đầu.

Trước những vấn đề của dân tộc như vậy, người Phật tử ở đâu trong "ḷng" dân tộc?

BẢN LÊN TIẾNG CỦA TĂNG ĐOÀN GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT VỀ THẢM HỌA DO FORMOSA HÀ TĨNH GÂY RA

Posted by adminbasam on 27/04/2016

GHPGVNTN

TĂNG ĐOÀN GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

HỘI ĐỒNG ĐIỀU HÀNH

Chùa Giác Hoa, 15/7 Nơ Trang Long, Phường 7, Q. B́nh Thạnh, TP Sài G̣n

Phật lịch 2560

Số: 04/HĐĐH/VT/VT

Trong những ngày đầu tháng tư, trên địa bàn các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế  đă xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt dạt vào bờ gây hoang mang cho người dân cả nước, nhưng nhà cầm quyền vẫn chưa có biện pháp ǵ để đối phó, ngăn chặn.

Đây là một cuộc khủng hoảng môi sinh nghiêm trọng v́ tác động khôn lường của nó lên đời sống người dân trong hiện tại và tương lai, nhất là những ngư dân, trong lúc nền kinh tế đang suy thoái, thất nghiệp tràn lan.

Nước biển bị ô nhiễm cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất muối, và điều này đặt ra một hiểm họa khác cho sức khỏe của 90 triệu dân v́ người dân Việt xử dụng muối biển để ăn hàng ngày.

Formosa – Hà Tĩnh đă cố t́nh hủy hoại một ngư trường quan trọng của Việt Nam bởi việc đầu độc nguồn nước bằng hóa chất cực mạnh và cực độc, dẫn đến tuyệt diệt nguồn hải sản trên một vùng biển rộng lớn mang tầm chiến lược trong việc pḥng thủ quốc gia, biến vùng biển này thành vùng biển chết.

Mất nguồn cá, ngư dân mất nguồn lợi sống c̣n, mất động cơ ra khơi đánh bắt, mà việc ra khơi đánh bắt cá cũng là cách mà ngư dân trực tiếp giữ ǵn chủ quyền biển đảo trong lúc nhà cầm quyền đang bế tắc trong việc bảo vệ biển Đông.

Việc ô nhiễm nguồn nước đă hủy diệt mọi sinh vật trong ḷng biển chưa biết đến bao giờ mới phục hồi, đây mới là tổn thất lớn nhất cho môi sinh và cuộc sống người dân trong trường kỳ.

Trong lúc nhà cầm quyền đang hoang mang bối rối trong việc xác định nguyên nhân và thủ phạm gây ra thảm họa môi trường này th́ ông Chu Xuân Phàm – Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đă khẳng định một cách khó chấp nhận: Chỉ có một sự lựa chọn, hoặc là nhà máy thép, hoặc là cá tôm.

Hành động của Formosa – Hà Tĩnh không những hủy diệt môi sinh, đánh vào cuộc sống và sinh kế người dân mà c̣n thách thức công luận, chà đạp luật pháp, coi thường chủ quyền quốc gia và danh dự dân tộc Việt nam.

Trước hiểm họa môi sinh của đất nước, trước t́nh trạng tính mạng và sức khỏe người dân bị đe dọa, trước chủ quyền quốc gia bị thách thức, trước danh dự dân tộc bị xúc phạm, trước trách nhiệm đối với tiền đồ tổ quốc và tương lai của dân tộc:

Tăng Đoàn Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất cực lực phản đối hành vi độc hại của Formosa, lên án sự vô trách nhiệm của nhà cầm quyền và yêu cầu nhà cầm quyền phải có hành động hiệu quả và kịp thời.

Đ̣i hỏi nhà cầm quyền sớm xác định nguyên nhân và thủ phạm gây ra hiểm họa.

Nhanh chóng có biện pháp xử lư môi trường, khắc phục thảm họa, giúp đỡ hữu hiệu để người dân khôi phục sản xuất.

Truy cứu trách nhiệm đối với kẻ phạm pháp và có biện pháp chế tài thích đáng để ngăn ngừa những hiểm họa tương tự trong tương lai.

Xử phạt nghiêm khắc những người lănh đạo có trách nhiệm liên quan trong việc dung dưỡng, bao che cho tập đoàn Fomosa gây tội ác.

Buộc tập đoàn Formosa phải chịu trách nhiệm khắc phục khủng hoảng, bồi thường thiệt hại cho người dân. Trả lại môi trường biển trong sạch cho người dân ở đây.

Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất rất mong nền kinh tế của đất nước được phát triển, nhưng đ̣i hỏi một sự phát triển bền vững, không chấp nhận hy sinh môi trường sống và tương lai dân tộc cho sự phát triển kinh tế, v́ suy cho cùng sự phát triển nào cũng để phục vụ con người, nếu hy sinh đời sống và sự an lạc của con người th́ sự phát triển đó là vô nghĩa.◙

Chùa Giác Hoa, Sài g̣n, ngày 27.4.2016.

Thay mặt Hội Đồng Điều Hành

Tăng Đoàn GHPGVNTN

Viện trưởng

(ấn kư)

Tỳ kheo Thích Viên Định