Giải Đáp Giáo Lư

LINH MỤC - ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS) -
PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?

Lm. FX Ngô Tôn Huấn

 

Trong phạm vi bài viết này, tôi không muốn đề cập nhiều đến những lư thuyết hay nền tảng thần học, cũng như giáo lư của Giáo Hội về vai tṛ và sứ mạng của linh mục trong Giáo Hội, v́ thiết nghĩ các linh mục và rất nhiều giáo dân ngày nay đều biết rơ.

Điều chủ yếu tôi muốn nói ở đây là trong thực tế, linh mục phải hành xử thế nào để xứng đáng là hiện thân của Chúa Kitô xuyên qua chính đời sống, lời nói và việc làm của ḿnh trước mặt người khác. Đặc biệt hơn hết là các tín hữu được trao phó cho ḿnh săn sóc và phục vụ về mặt thiêng liêng – sau nữa – là trước những người chưa biết Chúa Kitô để cảm hóa và mời gọi họ nhận biết và tin Chúa Kitô qua gương sống chứng nhân của ḿnh.

Thật vậy, với tư cách là cộng sự viên đắc lực, thân cận của Giám mục, linh mục thi hành sứ vụ rao giảng, dạy dỗ và cai trị trong giáo hội địa phương (tức giáo xứ, giáo phận) với tất cả thành tâm, thiện chí và xác tín về chức năng và vai tṛ của ḿnh được nhận lănh từ bí tích Truyền Chức Thánh cho phép linh mục được chia sẻ Chức Linh Mục đời đời của Chúa KItô, "Thầy Cả Thượng Phẩm…theo phẩm trật Men-ki-xê-đê" (Dt 5: 10)

Trong hoàn cảnh thế giới tục hóa ngày nay, đặc biệt là ở các nước Âu Mỹ, người ta không những bị lôi cuốn bởi chủ nghĩa vật chất vô luân (immoral materialism) mà đặc biệt c̣n bị ảnh hưởng ngày một nghiêm trọng bởi trào lưu tục hóa (secularization) đưa đến thực hành vô thần (practical atheism), chối bỏ Thiên Chúa, "hạ bệ Kitô hóa" (de-christionization). và dửng dưng với mọi tôn giáo nói chung (Indifference to religions).

Thực trạng này đă và đang là một thách đố to lớn cho những ai muốn sống niềm tin có Thiên Chúa là Đấng cực tốt cực lành, đă yêu thương, tha thứ và cứu độ con người nhờ công nghiệp cứu chuộc vô giá của Chúa Giêsu-Kitô.

Để đối phó với trào lưu nguy hại nói trên, ngày 12 tháng 10 năm 2012, Ṭa Thánh đă công bố quyết định mới của Đức Thánh Cha Bê-nê-đích-tô 16 ( đă tự ư về hưu từ năm 2012) cho thiết lập một Văn Pḥng hay Hội Đồng mới của Ṭa Thánh (New Pontifical Council) với chức năng Tân Phúc Âm hóa (New Evangelization) như một nỗ lực nhằm chống lại khuynh hướng tục hóa ở các quốc gia Âu Châu và Mỹ châu nói chung. Hội Đồng này do Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella làm Chủ Tịch.

Sự kiện trên cho thấy là Đức Thánh Cha đă tỏ ra rất quan tâm về nguy cơ tục hóa đang đe dọa những giá trị và chân lư của Phúc Âm cũng như đời sống luân lư, đạo đức của con người nói chung, và cách riêng, của người tín hữu Chúa Kitô đang sống trong hoàn cảnh suy đồi đạo đức và luân lư của thế giới ngày nay.

Đặc biệt, Đức Thánh Cha đương kim Phanxicô cũng đă lưu ư toàn Giáo Hội về thực trạng "tôn thờ tiền bạc" (cult of money) của thế giới, là nguyên nhân chính của mọi bất công xă hội và thống khổ của con người đang sống dưới quyên cai trị của những kẻ tham tiền, tham quyên cố vị để vơ vét của cải vật chất hầu hưởng thụ và làm giầu, trong khi dửng dưng trước sự nghèo đói và bất công của xă hội dưới quyền cai trị vô lương tâm của họ.

Riêng đối với hàng giáo sĩ tu sĩ, Đức Thánh Cha Phanxicô không những khuyên mà c̣n làm gương cụ thể cho mọi người về đức khó nghèo của Phúc Âm và của Thánh Phanxicô Khó Khăn mà Đức Thánh Cha đă chọn làm thánh hiệu cho triều đại Giáo hoàng của ngài. Cụ thể,năm 2014 Đức Thánh Cha Phanxicô đă ngưng chức một giám mục Đức v́ đă phung phí tài sản của Địa Phân để xây biệt thự lộng lẫy cho ḿnh, trái với lời khuyên khó nghèo của Phúc Âm.

Mới đây nữa, nhân dịp gặp gỡ các nhân viên của các tổ chức từ thiền và các tù nhân tại thành phố Cagliari (Ư) Đức Thánh Cha Phanxicô đă nói với họ như sau:

"Một số người đă muốn làm nổi bật việc làm tốt của họ. Họ không ngừng nói về người nghèo, nhưng sau đó lại lợi dụng những người nghèo khó này để trục lợi cho cá nhân ḿnh...Đó chắc hẳn không phải là ư muốn của Chúa Giê-su. Tôi đi xa hơn nữa để nói đó là một tội nghiêm trọng. Đó là lợi dụng những người nghèo khó, những người là hiện thân của Chúa Giê-su để tô điểm cho chính ḿnh. Đây là một tội nghiêm trọng."

Như thế, linh mục và giám mục phải là những người nêu gương sáng trước tiên về đức khó nghèo của Chúa Kitô, "Người vốn giầu sang phú quư, nhưng đă tự ư trở nên khó nghèo v́ anh em để lấy cái nghèo của ḿnh mà làm cho anh em được giầu có." (2 Cor 8:9)

Cụ thể, Linh mục cần thiết phải:

I- Tách ḿnh ra khỏi mọi dính díu với quyền lực và tham vọng trần thế để không vô t́nh hay cố ư làm tay sai cho một chế độ chính trị nào để cầu lợi cá nhân, và nhiên hậu gây thương tổn nặng nề cho chức năng (competence) và vai tṛ của ḿnh là linh mục của Chúa Kitô.

Trong điễn từ đọc tại Nhà Thờ Chánh Ṭa Đức Mẹ Lên Trời ở Parlemo (Italia) trước hàng trăm Giám mục, Linh mục, và Tu sĩ nam nữ ngày 3 tháng 10 năm 2012, Đức Thánh Cha Bê-nê-đich-tô 16 (đă về hưu) đă nói riêng với các linh mục hiện diện như sau: "Chính Chúa Kitô, chứ không phải thế gian – đă thiết lập cương vị cho linhmục…Và với cương vị đó, linh mục phải luôn chú tâm đến ơn cứu độ và Vương Quốc của Thiên Chúa." (Christ establishes the priest’s status, not the world… as a priest, he must be always with a view to salvation and the Kingdom of God. (cf. L’Observatore Romano. Oct 6, 2010). Hơn nữa, linh mục "không thể là thừa tác viên của Chúa Kitô nếu không là chứng nhân và là người ban phát một đời sống khác với đời sống thế tục" (cf. Presbyterium Ordinis.no.3)

Trước đó, trong thư Thứ Năm Tuần Thánh gủi cho các linh mục, Đức cố Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II (đăđược tôn phong hiển thánh ngày 27-4 vừa qua) đă lưu ư các linh mục như sau:

"Những nỗ lực nhằm biến linh mục thành người thường dân là làm hại Giáo Hội. Điều này không có nghĩa là một cách nào đó, linh mục phải thờ ơ không quan tâm ǵ đến những âu lo của người giáo dân (thường dân = laity); ngược lại, phải rất gần gũi họ theo gương Thánh Maria Gioan Vianney, và trong chiều kích lo cho phần rỗi của họ (giáo dân) và cho sự mở mang Vương Quốc Thiên Chúa. Linh mục là chứng nhân và là người ban phát một đời sống khác với đời sống thế tục. Đây là điều căn cốt của Giáo Hội nhờ đó căn tính của linh mục được bảo vệ ở chiều dọc. Đời sống và nhân cách của ‘cha sở họ Ars’ (Curé of Ars) đặc biệt là h́nh ảnh rơ nét sáng ngời về đời sống và nhân cách của linh mục theo chiều kích nói trên." (James P. Socias Scepter Publishers and Midwest Theological Forum, pp147-148)

Nói khác đi, linh mục chỉ có một vai tṛ và chức năng quan trọng nhất là rao giảng Tin Mừng cứu độ của Chúa Kitô và làm chứng cho Chúa trong mọi hoàn cảnh để phục vụ hữu hiệu cho các linh hồn đang cần đến Chúa và mong lănh nhận ơn cứu độ của Người. Do đó, linh mục tuyệt đối không có chức năng chính trị hay xă hội nào để tự nguyện làm tay sai phục vụ, tâng bốc, ca tụng hay chống đối một chế độ nào v́ lư do thuần chính trị.

Nhưng, nếu chế độ nào, không tôn trọng nhân quyền (human rights) – không phải nhân quyền của thần học giải phóng, là thứ nhân quyền cổ vơ đấu tranh giai cấp, tạo ra những "đàn kéc" chỉ biết ca tụng bợ đợ chế độ để an thân trục lợi – mà là những quyền căn bản của con người, như quyền tự do phát biểu, quyền tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng, quyền hành Đạo trong đó bao gồm việc tổ chức, đào tạo và bổ nhiệm các chức sắc lănh đạo trong các giáo hội địa phương. Nếu chế độ nào không tôn trọng những quyền căn bản này cũng như dung dưỡng cho những sa dọa, suy thoái về luân lư, đạo đức trong xă hội họ cai trị th́ linh mục – và nhất là Giám mục – phải có can đảm lên tiếng đ̣i hỏi chế độ phải tôn trọng những tư do căn bản và thiêng liêng của con người, cũng như mạnh mẽ lên án thực trạng suy thoái đạo đức và luân lư của xă hội ( cụ thể là việc buôn bán phụ nữ và trẻ gái để cung cấp cho các ổ măi dâm và ấu dâm (chid prostitution) rất khốn nạn ở trong và ngoài nước, kể cả môi giới cho các đường giây măi dâm và nô lệ t́nh dục ở nước ngoài dưới chiêu bài hôn nhân).Phải đ̣i nhà cầm quyền dân sự có biện pháp thích đáng để lành mạnh xă hội hầu tạo môi trưởng thuận lợi cho sự phát triển lành mạnh đời sống tinh thần và đạo lư của người dân.

Xă hội vô luân, vô đạo và đầy bất công đă tạo ra những con người không c̣n nhân tín, mất hết mọi ư thức về luân lư và nhân đạo, và xô nhanh người dân xuống hố diệt vong v́ thiếu nền tảng tinh thần cần thiết để giúp phân biệt con người với mọi loài cầm thú chỉ có bản năng và vô lương tri.

Như thế, làm ngơ hay nhắm mắt bịt tai trước những vi phạm về quyền thiêng liêng của con người và tụt hậu về luân lư, đạo đức, sẽ trở thành đồng lơa với chế độ, với xă hội làm phát sinh mọi tội ác v́ thiếu căn bản đạo làm người.

II- Trong lănh vực giảng dạy chân lư và cử hành các Bí tích,

Không linh mục nào được phép dạy và thực hành giáo lư, bí tích riêng của ḿnh mà phải dạy cũng như thực hành đúng giáo lư (doctrines), tín lư (dogmas) và kỷ luật bí tích của Giáo Hội.

Cụ thể, Giáo Lư và Kinh Thánh của Giáo Hội nh́n nhận sự kiện có tội Tổ Tông (Original sin) do Nguyên Tổ loài người là Adam và Eva vấp phạm khiến con người mất ơn nghĩa với Thiên Chúa. Nhưng chính tội bất trung này của Nguyên Tổ loài người lại được Giáo Hội sau này ca ngợi là "Tội sinh ơn phúc" (Felix culpa) v́ bởi tội này mà Thiên Chúa đă sai Con Một của Người là Chúa Kitô đến trần gian để cứu chuộc cho nhân loại khỏi chết v́ tội. Ơn cứu chuộc và tha thứ này của Thiên Chúa c̣n lớn lao hơn tội bất trung của Nguyên Tổ rất nhiều, như Thánh Phaolô đă dạy: "Nhưng sự sa ngă của Adam không thể nào sánh được với ân huệ của Thiên Chúa…Thật vậy, nếu v́ một người duy nhất đă sa ngă mà muôn người phải chết th́ ân sủng của Thiên Chúa ban nhờ một người duy nhất là Đức Giêsu Kitô c̣n dồi dào hơn biết mấy cho muôn người." (Rm 5: 15).

Như thế ai phủ nhận hay đặt vấn đề "tội Tổ Tông"với lâp luận "cam làm không thể bắt quưt chiu" dựa trên tâm lư học, là đă đi ngược lại với giáo lư hiện hành của Giáo Hội về vấn đề rất hệ trọng này. (x.SGLGHCG, số 402-407)

Mặt khác, cũng v́ tội Nguyên Tổ đă gây ra "sự chết của linh hồn" như Công Đồng Trentô đă dạy (DS 1512), mà Giáo Hội cử hành bí tích Rửa Tội để để tái sinh con người trong sự sống mới, xỏa hết mọi hậu quả của tội nguyên tổ, cũng như tha một lần tất cả mọi tội cá nhân con người đă phạm cho đến lúc lănh nhận Phép Rửa.. . Nhưng phép Rửa không trả lại cho con người t́nh trạng ơn phúc mà Adam và Eva được hưởng trước khi phạm tội. Nghĩa là sau khi được rửa rội, con người vẫn c̣n "những yếu đuối" và khuynh hướng nghiêng chiều về sự xấu, sự tội trong bản năng để cho con người phải cố gắng chiến đấu với ơn Chúa nâng đỡ để vươn lên trên đường hoàn hảo hầu được cứu rỗi.

Do đó, linh mục không thể dạy sai lầm là phép rửa đă tha hết mọi tội nên không cần phải xưng tội nữa, cứ tự nhiên rước Minh Thánh Chúa! Phép Rửa tha một lần hết mọi tội, nhưng sau đó, người ta vẫn c̣n có thể lại phạm tội nhiều lần nữa chứ, v́ bản chất yêu đuối và v́ con người c̣n có ư muốn tự do (free will) để chống lại cám dỗ hay buông ḿnh chiều theo sự xấu, sự tội để làm những sự dữ như giết người, cướp của, bóc lột bất công thù oán, dâm ô trụy lạc, thay chồng đổi vợ, li dị phá thai....Đây là thực trạng mà không ai có thể chối căi được.

Liên quan đến bí tích Thánh Thể, không có giáo lư, giáo luật nào dạy mọi người tham dự Thánh Lễ đều được rước Minh, Máu Thánh Chúa, v́ cho rằng đây là bữa tiệc Chúa mời mọi người tham dự ăn và uống không phân biệt Công Giáo hay Tin lành, trẻ em đă rước lễ lần đầu hay chưa. Ngược lại, giáo lư và giáo luật nói rơ: ai mắc tội trọng, chưa kịp đi xưng tội th́ không được làm lễ (linh mục) và rước Minh Thánh Chúa (giáo dân). (x, giáo luật số 916; SGLGHCG số 1415).

Như vậy, không thể mời hết mọi người tham dự Thánh Lễ ở tư gia hay ở nhà thờ lên rước Ḿnh Máu Thánh Chúa lấy lư do là Chúa đă tha hết mọi tội cho con người, như một số linh mục Việt Nam, Mỹ và Canada đă làm. (Có nhân chứng kể lại). Chúa tha thứ tội lỗi cho con người. Đúng, nhưng người ta vẫn c̣n phạm tội trở lại nhiều lần nữa, v́ bản tính yếu đuối, v́ ma quỉ cám dỗ và v́ ư muốn tự do như đă nói ở trên.

Lại nữa, linh mục cũng không được phép từ chối ban bí tích rửa tội, rước lễ lần đầu hay chứng hôn cho ai, v́ cha mẹ của trẻ em hay người lớn không đóng đủ tiền cho giáo xứ như đă xẩy ra ở một địa phương kia bên nhà. Tệ hại hơn nũa , c̣n có linh mục lên Ṭa giảng nói : đôi hôn phối này đáng lẽ không được cử hành hôn lễ v́ người nữ đă có thai trước khi cưới. Nhưng v́ có cha,hay anh chi đă giúp việc nhà thờ, nhà xứ nên được tha ! ( cơ nhân chứng kể lại).Lại nữa, linh mục chánh xứ không được phép đe doa "rút phép thông công = ex-communication" cho ai v́ bất cứ lư do ǵ. Chỉ có Giám mục Giáo phận mới có quyền ra vạ tuyệt thông hậu kết (ferandae sententiae) cho ai ngoan cố không chịu sửa lỗi sau khi đă được cảnh cáo nhiều lần.

Chưa hết, linh mục không được "tham mê tiền của" để bày chuyện "lễ đời đời" để lấy nhiều tiền của giáo dân không am hiểu giáo lư, hoặc chỉ nhận dâng lễ với bổng lễ (mass stipend) cao và từ chối lễ với bổng lễ thấp.. Đặc biêt là không nên tổ chức mừng ngày thụ phong mỗi năm, hay mỗi 10 năm, 15 năm để lấy tiền mừng của giáo dân. Đây là một gương xấu phải tránh, chứ không phải là một truyền thống tốt đẹp phải thực hành.

Một điều quan trọng nữa là linh mục không được phép biến lễ tang (Funeral mass) thành lễ cưới hay lễ Phong Thánh (Canonization Mass) cho ai khi giảng rằng linh hồn này chắc chắn đă lên Thiên Đàng rồi, v́ đă được xức dầu và lănh Phép lành Ṭa Thánh trước khi chết, cho nên phải vui mừng, không được thương khóc và để tang như một gia đ́nh kia có con làm linh mục đă làm! (có nhân chứng kể lại)

Giáo lư và bí tích của Giáo Hội chỉ qui định việc xức dầu thánh, ban của ăn đàng (Viaticum) cũng như nghi thức phó linh hồn cho ai sắp ly trần, nhưng không hề dạy là nếu ai được xức dầu và lănh Phép lành Ṭa Thánh trước khi chết th́ chắc chắn đă lên Thiên Đàng. Lên Thiên Đàng hay xuống hỏa ngục, hoặc đang c̣n ở nơi Luyện tội th́ không ai có thể biết được. Chỉ có Chúa biết mà thôi. Do đó, Giáo Hội chỉ dạy cầu nguyện cho các linh hồn đă ly trần, dù là thường dân, hay linh mục, giám mục hoặc giáo hoàng.

Giáo Hội có phong thánh cho ai th́ cũng phải đ̣i hỏi thời gian và những điều kiện cần thiết theo giáo luật, chứ chưa hề tức khắc phong thánh cho ai ngay sau khi người đó chết, dù là các Đức Giáo Hoàng, Hồng Y, Giám mục…

Mặt khác, với tư cách và cương vị là thừa tác viên và là hiện thân của Chúa Kitô trong trần thế, linh mục không thể coi nhẹ cương vị của ḿnh để dễ dăi tham gia giúp vui trong những bữa tiệc cưới, hội họp đông người để đứng lên ca hát hoặc kể truyện tếu. Nói rơ hơn, linh mục không nên ôm cây đàn, ca hát và nhảy nhót với ai v́ mục đích ca tụng quê hương, đất nước hoặc gây quỹ cho cá nhân hay cơ quan, đoàn thể nào. Làm như vậy, linh mục đă quên cương vị của ḿnh khi tự cho phép ḥa ḿnh vào những sinh hoạt có tinh chất thế tục.

Sân khấu và nơi tổ chức ca hát, nhảy nhót của người đời, nên chắc chắn không phải là nơi tụ họp, giúp vui của linh mục. Chỗ đứng và nơi tŕnh diễn của linh mục là bàn thánh, là giảng đài (pulpit) là Ṭa giải tội và giường bệnh nhân, tức là những nơi linh mục thi hành tác vụ thánh đă được lănh nhận từ Bí Tích Truyền Chức Thánh và năng quyền thi hành từ giám mục ḿnh trực thuộc để phục vụ cho những lợi ích thiêng liêng của giáo dân.

Đặc biệt, linh mục cũng không nên làm các nghề của người đời như bác sĩ, dược sĩ, kỹ sư v.v… để quảng cáo kiếm thân chủ và kiếm tiền như những người làm các nghề chuyên môn này. Chỗ đứng và chức năng (competence) của linh mục là rao giảng lời Chúa, dạy dỗ chân lư và thánh hóa ḿnh và người khác qua việc cử hành các Bí Tích Thanh Tẩy, Thánh Thể, Ḥa giải và xức dầu bệnh nhân, dạy giáo lư, Kinh Thánh…chứ không phải ở pḥng mạch, nhà bán thuốc, văn pḥng cố vấn pháp luật v .v… Đây là một khuyết điểm lớn của Tu Hội hay nhà Ḍng nào đă cho phép tu sĩ linh mục của ḿnh làm những ngành nghề nói trên để kiếm tiền cho nhà Ḍng, Tu Hội.

Chúng ta tin rằng mỗi người Chúa ban ơn gọi và khả năng riêng để sống và phục vụ. Do đó, không thể vừa làm linh mục vừa làm ca sĩ hay bác sĩ y khoa, hay luật sư (attorney) được. Tuy nhiên, cũng có trường hợp một số bác sĩ, luật sư, kỹ sư hay giáo sư đang hành nghề th́ cảm thấy ơn goi đi tu làm linh mục. Nhưng sau khi trở thành linh mục, th́ thôi không hành nghề chuyên môn kia nữa để dành tâm trí và th́ giờ cho Sứ vụ linh mục (priestly ministries), một "ngành nghề không dính dáng ǵ đến việc bon chen để kiếm tiền, làm giầu như các ngành nghề khác trong xă hội.

Lại nữa, linh mục không thể đi làm quảng cáo cho một cơ sở thương mại nào, như một linh mục kia đă nằm dài trên ghế để quảng cáo cho một loại ghế xoa bóp trên truyền h́nh. Đây rơ ràng là một gương xấu, hoàn toàn không phù hợp với chức năng và tư cách của linh mục, thừa tác viên thay mặt và nhân danh Chúa Kitô (in persona Christi) để dâng lại hy tế thập giá của Chúa trên bàn thờ, và cử hành các bí tích khác cũng như rao giảng lời Chúa và làm nhân chứng cho Chúa qua tác vụ và đời sống của ḿnh trước mặt người đời.

Sau hết, linh mục ( cả giám mục nữa) không nên tự hạ minh cách không cần thiết để xưng "con hay em" với giáo dân khi đứng trên ṭa giảng.Cũng không được xưng "cha" với ai trừ với các trẻ em mà thôi.

Tóm lại, là hiện thân của Chúa Kitô giữa trần gian, đặc biệt trong hoàn cảnh xă hội khắp nơi ngày một thêm "tục hóa" vô lương tâm và vô luân hiện nay, mọi linh mục đều được mong đợi sống sao cho người đời, cách riêng cho người tín hữu, dễ nhận ra Chúa Kitô, Đấng đến và trở nên Con Người không phải để đồng hóa với người phàm trong mọi chiều kích thế tục mà trở nên Con Người để cứu chuộc và thần linh hóa ( divinize) loài người hầu cho giúp con người được sống hạnh phúc và "thông phần bản tính Thiên Chúa sau khi đă thoát khỏi cảnh hư đốn do dục vọng gây ra trong trần gian" này, như Thánh Phêrô đă dạy. (2 Pr 1:4).

Chúa nói: "Ai có tai nghe th́ nghe." (Mt 13: 43; Mc 7 : 46; Lc 8: 8) ◙