Thư Ṭa Soạn - 163

Nhà nước cộng sản Việt Nam hiện có trăm ngàn thứ lo: Trung Cộng chiếm đảo, chiếm biển, cấm đánh cá, hàng lậu, hàng gỉa lan tràn. ô nhiễm môi trường tác động đến sức khỏe của người dân, giáo dục khủng hoảng, thất nghiệp gia tăng, tham nhũng, cướp bóc, giết người đang làm băng hoại xă hội… Có dành 24 giờ một ngày cũng không giải quyết hết mọi vấn đề . Vậy mà họ lại qúa "huỡn" đưa chuyện tôn giáo ra làm khó những người dân có tín ngưỡng. Pháp Lệnh Tôn Giáo Tín Ngưỡng 2004 chưa đủ để cột trói các tôn giáo hay sao mà c̣n phải viết một luật mới dự trù mọi biện pháp kiểm soát tôn giáo một cách chặt chẽ hơn?

Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng kư văn thư ngày 10-4-2015 gửi cho các tôn giáo bản Dự thảo 4 Luật Tôn Giáo, Tín Ngưỡng, yêu cầu góp ư và phúc đáp chậm nhất ngày 5-5-2015. Làm ǵ mà gấp gáp qúa vậy? Nhiều việc khẩn cấp khác cần giải quyết th́ để hết năm này qua năm khác. Chuyện tôn giáo vẫn cù cưa từ bốn chục năm nay bỗng phải giải quyết gấp v́ lư do ǵ? Phải chăng v́ tín đồ các tôn giáo là bộ phận nhân dân lớn nhất và có hàng ngũ kỷ luật nhất đang đồng ḷng với mọi thành phần nhân dân trong nỗi bất măn v́ nhà cầm quyền bất lực trong việc giải quyết các vấn đề của đất nước, nên phải t́m cách xiết chặt thành phần tín đồ để tránh tai họa cấp kỳ?

Dự Luật Tôn Giáo Tín Ngưỡng không có ǵ mới, không có ǵ đột phá, không có ǵ tiến bộ, chỉ có thêm rất nhiều biện pháp kiểm soát mới so với Pháp Lệnh Tôn Giáo Tín Ngưỡng 2004. Từ kiểm soát cá nhân, tín đồ phải thuộc một tổ chức giáo hội, chỉ được hành đạo trong gia đ́nh và những nơi thờ phượng chính thức, không có chuyện tu tại gia và đem đạo vào đời (các Điều 2, 3), đến việc các giáo hội phải là những "tổ chức theo cơ cấu nhất định được nhà nước công nhận" (Điều 3, khoản 10). Các giáo hội phải đăng kư đủ thứ: đăng kư sinh hoạt tôn giáo, đăng kư hoạt động tôn giáo, đăng kư tổ chức tôn giáo. Kiểm soát đủ thứ, kể cả chương tŕnh huấn luyện tu sĩ (môn học lịch sử VN và pháp luật VN phải là môn học chính khóa) lẫn bầu lănh đạo tôn giáo (nhắm bề trên các ḍng tu). Đ̣i hỏi nhiều như vậy nhưng không cho các tôn giáo tư cách pháp nhân, cũng không nói ǵ đến quyền sở hữu tài sản, đất đai. Rơ ràng là nhà nước vơ hết phần cho ḿnh, trái với tinh thần luật pháp là điều ḥa xă hội, bảo đảm công bằng, tránh sự lộng hành của những người có quyền và lạm quyền.

Như thế vẫn chưa cho là đủ. Để bào đảm quyền hành tuyệt đối của nhà nước, sau những điều khoản quan trọng, luôn luôn tḥng thêm câu: "Theo quy định của pháp luật", hay "Được nhà nước công nhận", hoặc "Phải được nhà nước thừa nhận" Chưa thả đă bắt lại, khác ǵ nói tôi cho anh hoàn toàn tự do nhưng phải quy định theo luật pháp. Luật pháp có thể hạn chế đủ thứ tự do v́ những lư do giả tạo. Đó là những lư do Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và Hội Đồng Liên Tôn đă thẳng thắn bác bỏ dự luật này.

Thật ra, tôn giáo không cần những luật lệ nhiêu khê như thế. Tự do tôn giáo và tín ngưỡng là quyền căn bản của công dân, không ai có quyền và không thể cấm đoán, kiểm soát. Các tín hữu tự nguyện tụ tập trong những giáo hội để tổ chức cách sống đạo và hành đạo của họ. Đó là việc nội bộ của họ, không liên quan ǵ tới nhà cầm quyền. Lư do ǵ khiến nhà nước phải can thiệp sâu vào nội bộ các giáo hội? Phải chăng v́ bệnh độc tài muốn sở hữu hết, nắm hết và v́ nỗi âu lo của kẻ gian lúc nào cũng thấy những mưu toan nổi loạn, trả thù hiện diện chung quanh. Một xă hội b́nh thường không cần những luật lệ về tôn giáo, có chăng là luật lệ ngăn ngừa và chế tài việc vi phạm tự do tôn giáo của nhà cầm quyền. Cũng như lần tham khảo ư kiến cả nước về Hiến Pháp năm 2013, việc tham khảo Dự Luật Tôn Giáo Tín Ngưỡng lần này cũng e đi vào vết xe "đầu voi đuôi chuột". Bày đặt hỏi ư dân rất xôm tụ, nhưng sẽ không thay đổi một dấu phẩy khi ban hành. Các tôn giáo cần nhớ kinh nghiệm này để tranh đấu cương quyết và kiên tŕ.

Tháng 6 cũng là tháng kính Trái Tim Chúa Giêsu theo lịch phụng vụ của Giáo Hội. Vào thế kỷ 17, tại nhà nguyện của tu viện ở Paray le Monial thuộc miền Trung nước Pháp, Thánh Nữ Maguerite đă được Chúa Giêsu hiện ra và cho thấy trái tim của Người đang thổn thức v́ yêu thương nhân loại. Chúa truyền cho Thánh Nữ rao truyền việc tôn sùng và đền tạ Trái Tim Chúa, đă đổ máu và vẫn c̣n đau đớn v́ những súc phạm của con người. Phong trào đền tạ Trái Tim Chúa Giêsu phát xuất từ đó.

Trái tim là biểu hiệu của t́nh yêu. T́nh yêu của Chúa là t́nh yêu thánh thiện, nhân từ, bao dung. Xin Trái Tim Chúa an ủi và cứu giúp con cái Việt Nam, đă khổ đau nhiều v́ chiến tranh, đói nghèo, thêm nạn độc tài gian ác, nay lại sắp phải đương đầu với một đạo luật về tôn giáo lạc hậu, đi ngược trào lưu tiến hóa của nhân loại.

Xin Trái Tim nhân từ của Chúa thương xót chúng con.◙