Việt-Nam c̣n hay đă mất

Phạm Minh-Tâm

 

Vào ngày 30-10-2012, người nhạc-sĩ trẻ Việt Khang bị toà án nhân-dân thành-phố Hồ Chí Minh xử bốn năm tù v́ anh đă khẳng-khái tỏ bày tiếng ḷng ḿnh, đă lên tiếng đánh động lương-tri dân-tộc ḿnh rằng không thể ngồi yên khi nước Việt-Nam đang ngả nghiêng… nhà nước cộng-sản Việt-Nam đă thô-bạo đàn-áp tinh-thần yêu nước của người nhạc-sĩ trẻ này, đă thật man rợ lên án tâm-tư này bằng tội danh "tuyên truyền, chống đối nhà nước; đánh phá chế độ…"

Lời hát Việt-Nam c̣n hay đă mất…không phải là câu hỏi mà là lời xác nhận, lời công-khai lên tiếng với khối đồng-bào của ḿnh cái thàm-hoạ mất nước. Lời hát này như một đối-chứng mà Việt Khang đă điểm mặt tập-đoàn những người cộng-sản Việt-Nam trong cái thế gọi là cầm quyền lănh-đạo mà thực-tế chỉ là những kẻ cam tâm t́nh-nguyện làm tay sai cho Tầu. Đă đem Đất Nước vào một ngơ cụt của lịch-sử với nguy-cơ bị Trung-cộng thôn-tính hoàn-toàn. Đă đẩy gần chín chục triệu người dân Việt vào cái ách làm nô-lệ cho Tầu, trở lại những thế-kỷ Bắc-thuộc xa- xưa.

Nguy cơ này đă đến, đă rơ với việc vào ngày 01 tháng 5, 2014 mới đây, Trung-cộng ngang-nhiên đưa giàn khoan HD-981 đặt trong khu vực thuộc chủ-quyền của Việt-Nam trên Biển Đông. Dĩ nhiên đây là hành-động trái phép. Song nếu làm theo "phép", theo tắc th́ đă không là cộng-sản, nhất là cộng-sản Việt-Nam. Cho nên, vấn-đề bây giờ không phải là bàn-luận và phê-phán sự việc theo luật này, lư kia hay chửi bới, nguyền rủa cái đám người vong-nô, bán nước này nữa, mà chính là lúc mọi người dân Việt-Nam trong và ngoài nước, phải cùng chung một ư-lực chống ngoại-xâm, cùng chung một tư-duy về t́nh-tự dân-tộc để phân cho ra một chân-lư ngàn đời là những kẻ bán nước th́ không khi nào yêu nước và thương dân. Lại càng không phải là người Việt-Nam trong sáng được truyền tử lưu tôn từ một trăm trứng thuở ban đầu.…Cả một giai-đoạn lịch-sử bị lũng-đoạn bởi những cái tên này tên nọ ngay từ buổi đầu chủ-nghĩa cộng-sản mới manh-nha đến những lớp nhân-sự liên-tiếp cùng nhau mưu-sự tạo thành đảng cộng-sản Việt-Nam, thành những người lănh-đạo nhà nước cộng-hoà xă-hội chủ-nghĩa Việt-Nam hiện nay…tất cả đă rơ mặt thành một tập-hợp tội-đồ của Dân-tộc.

Bây giờ đă là lúc toàn dân Việt-Nam cần biết rơ bản-chất của từng lời ăn tiếng nói người cộng-sản dùng bấy lâu nay. Biết thế nào là giải-phóng dân-tộc, là t́m đường cứu nước, là độc-lập tự-do, là đảng tiền-phong cách-mạng, là thống-nhất đất nước, lănh-đạo anh minh, đảng quang vinh hay là này là nọ với những xảo ngôn…. chẳng qua chỉ rặt là khẩu-hiệu tuyên-truyền đă được dùng để lường gạt cả một khối dân-tộc…

Và cho đến sau ngày 30-4-1975 th́ tất cả những ǵ họ nói đă rơ ràng chỉ là những điệp-khúc của một bài bản để "làm ăn", để tuyên-truyền. Thành vậy mà từ hơn nửa thế-kỷ qua, những người cộng-sản Việt-Nam đă như những danh ca, luyến láy thật nhuyễn các âm-huởng về ḷng yêu nước, về t́nh-tự quê-hương để lường gạt biết bao người yêu nước. Ông Hồ Chí Minh đă chẳng từng khóc, từng dùng giọng nồng-nhiệt và tha-thiết hơn ai hết, từng dùng cái tên Nguyễn Ái Quốc để thu phục tâm-tư nhiều người trẻ cùng thời v́ hai chữ "cách mạng" đó sao? Song rồi cũng chính ông đă bán đứng cụ Phan Bội Châu, đă cùng các cộng-sự thẳng tay tàn sát nhiều người yêu nước. Biết bao người đă chỉ v́ hai chữ "yêu nước" của họ mà xưa th́ bị tin lầm nên theo, c̣n nay th́ bị khủng-bố đàn-áp, bị bắt bớ và giam cầm… Có điều, cái nghề buôn xương bán máu đồng-bào bằng thương-hiệu "yêu nước" và "giải-phóng" để gây vốn cho ḿnh, làm lời cho cộng-sản quốc-tế lúc đầu, sau đó để đạt mục-đích cướp chính-quyền trên đất nước và bây giờ đang sống vinh thân ph́ gia… của những người cộng-sản Việt-Nam đă suy bại, đă bị lộ bản chất buôn dân bán nước rồi. Cụ-thể nhất là các công-hàm cắt đất, cắt biển cho nước Tầu, rồi bây giờ thêm một cái giàn khoan của Trung-cộng ngay trên thềm lục-địa mà vẫn làm thinh. Lại chẳng những đă không phản ứng mà c̣n thẳng tay đàn-áp người dân đi biểu-t́nh chống Trung-cộng. Rơ ràng là tập-đoàn cộng-sản đang cai-trị hiện nay chỉ là những viên quan thái-thú của Tầu, là hậu thân của Tô Định, nên mới vô cảm; mới không thấy đau và thấy nhục như những người dân đang bày tỏ sự phẫn-uất bằng những cuộc biểu-t́nh.

Vừa khi vụ giàn khoan HD-981 xẩy ra, nhiều người Việt-Nam cả trong và ngoài nước liền nhớ ngay đến bổn-phận, đến trách-nhiệm của một người con dân của Mẹ Việt-Nam. Đă thấy Tôi không thể ngồi yên khi nước Việt-Nam đang ngả nghiêng…Là một người con dân Việt Nam Ḷng nào làm ngơ trước ngoại xâm Người người cùng nhau …Đứng lên đáp lời sống núi…Song đáp như thế nào mới là việc cần nghĩ cho ra. Thành thử, nếu bây giờ mà c̣n chưa phải là lúc từng người Việt-Nam có thể tự xác-quyết câu hát Việt-Nam c̣n hay đă mất của Việt Khang bằng chính lương-tri ḿnh, một lương-tri lấy hai chữ Việt-Nam trong sáng làm đích-điểm th́ có quá muộn không?

Việt-Nam c̣n
và không bao giờ mất.

Tin tức và h́nh ảnh được loan đi dồn-dập trong những ngày qua về các cuộc biểu-t́nh chống Trung-cộng ở bên nhà đă làm công-luận và dư-luận đặc-biệt chú ư và theo dơi. Nhất là ở trong nước. Những cuộc biểu t́nh tại Hà-nội, tại Sài-g̣n càng ngày càng đông chứng tỏ nhiều người đă v́ việc chung mà quên nỗi sợ; đă bước ra khỏi cái vỏ cứng vô-cảm hay cầu an. Ở ngoài nước, cộng-đồng Người Việt tỵ-nạn cộng-sản ở các quốc-gia tạm dung cũng bừng-bừng tinh-thần ưu-tư trước thời-cuộc. Những thông-báo khẩn-cấp kêu gọi đồng-bào hăy bày tỏ tinh-thần yêu quê-hương đất nước bằng sự tham-gia các sinh-hoạt kịp thời tố-giác hành-động ngang ngược của Trung-cộng với thế-giới.

Nh́n những người trẻ trong nước một ngày một thêm can-đảm đứng lên đ̣i các quyền làm người, những đoàn-thể trẻ tại hải-ngoại cũng càng ngày càng tham-gia sinh-hoạt cộng-đồng là dấu chỉ họ đă ư-thức về tinh-thần và trách-nhiệm với quê cha đất tổ.

Việt-Nam c̣n v́ có những người trẻ như Đỗ Thị Minh Hạnh, Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha; v́ có những thanh-niên Công-giáo ở Vinh; v́ có Lê Quốc Quân, Việt Khang, Trần Huỳnh Duy Thức; v́ những người hăng say đi hoạt-động cho nhân-quyền như luật sư nhân quyền Trịnh Hữu Long, "blogger" Phạm Đoan Trang, "blogger" Nguyễn Anh Tuấn thuộc Mạng lưới Blogger Việt Nam…chẳng hạn. Những người trẻ này, tuy sinh sau đẻ muộn rồi lớn lên với nền giáo-dục và kiến-thức bị nhồi sọ nhưng lương-tri họ đă nh́n vào thực-trạng của đất nước để đối chiếu với những điều gian dối trong sách giáo-khoa, trong lư-thuyết tuyên-truyền mà tỉnh ra trong nhận-thức. Từ đó, họ không c̣n vô-cảm; từ đó họ bắt đầu thấy phải bày tỏ thái-độ với bạo-quyền.

Trong một dịp trao đổi, khi được hỏi là nguyên-nhân và động-lực nào đă thúc-đầy, đă giúp họ nh́n ra sự thật cần phải thay đổi và vượt qua nỗi sợ hăi thường t́nh th́ cả hai người trẻ Trịnh Hữu Long và Nguyễn Anh Tuấn đều cho biết đại ư lúc c̣n nhỏ cho đến cấp hai th́ họ vẫn tin theo những ǵ nhà trường dạy, song khi đến lớp chín th́ họ đem so lại với thực cảnh ngoài xă-hội mới biết là tất cả những điều nhà trường và sách vở nói đều chỉ là gian dối. V́ vậy họ đă không cho phép ḿnh sợ hăi nữa…

Họ là những người đang đứng ở tuyến đầu trong công cuộc đấu-tranh bảo-vệ giang-sơn cho Tổ-quốc. Điều quan trọng là họ dư biết nhiều hiểm nguy đang ŕnh-rập, các trụ-sở công-an của nhà nước chỉ chờ đem họ về nhốt lại. Khi nh́n những nét mặt b́nh-thản và c̣n như thách-thức bạo-quyền của họ là bằng chứng để thấy rằng ḍng máu của tiền-nhân anh-dũng đang sục-sôi trong họ; mới thấy hồn thiêng Đất Nước đang soi dẫn họ. Những tâm-hồn Việt-Nam như thế sẽ làm bừng lên ngọn đuốc hy-vọng và niềm tin vững mạnh cho hiện-tại và mai sau.

Việt-Nam đă mất,
đang mất và sẽ mất

Từ khi có vụ giàn khoan HD-981 và giữa khí-thế bất-b́nh sục-sôi khắp nơi th́ trong khối người Việt tại hải-ngoại lại đây đó bắt đầu có những ư-kiến này, ư-kiến nọ kiểu như muốn hướng-dẫn dư-luận. Người này chỉ muốn nhắm vào đám người cộng-sản bên nhà mà chửi, mà tố, mà đả-đảo thôi; người nọ th́ lại sợ biểu-t́nh là mắc mưu nhà cầm quyền Việt-Nam; lại c̣n có những ngựi đ̣i hỏi phải giải-thể chế-độ cộng-sản trước rồi mới chịu chống Tầu… Cụ-thề là người ta dựa vào nguồn tin trong nước loan đi rằng nhà cầm quyền Hà-nội lên tiếng kêu gọi dân chúng biểu-t́nh th́ nếu các cộng-đồng người Việt tỵ-nạn ở hải-ngoại tổ-chức biểu-t́nh chống Trung-cộng là mắc mưu cộng-sản; thậm chí c̣n có lư-luận rằng là hưởng-ứng theo cộng-sản….và….và….như những cách nghĩ sau đây người viết "lượm" được trên "net", xin được ghi ra đây quan-điểm của ba "tác giả" có thể xem là tiêu-biểu của không ít người Việt đang lưu-vong tại hải-ngoại:

(1) Ở hải ngoại không nên biểu t́nh trong lúc này, hảy để trách nhiệm đó cho cộng-sản Việt-Nam, v́ hai thằng này bày tṛ với nhau th́ để chúng giải quyết với nhau, chẳng mắc mớ ǵ đến cộng-đồng người Việt hải ngoại của chúng ta, Chúng ta không khéo sẽ sập bẩy bọn cộng-sản Việt-Nam là bị thâu về một mối, hoạt động theo chiều hướng có lợi cho bọn cộng-sản Việt-Nam . Đất nước Việt-Nam th́ sẽ vẫn c̣n đó và đấu tranh với Trung Quốc th́ vẫn muôn đời đừng sợ thất nghiệp.(2) Chúng tôi chỉ biểu t́nh chống chính quyền, chứ không muốn làm con rối của chính quyền. Đội "NoU" chỉ mặc áo cho vui, chứ trong ruột gan chúng tôi chỉ mong Trung quốc đập cho thằng Hà Nội một trận. Miệng chúng tôi nói chúng tôi yêu nước, nhưng thấy trang nào đăng tin cộng-sản Việt-Nam đang chiến đấu bảo vệ lănh hải, chúng tôi chán nản không buồn xem mà chỉ thích trang nào sỉ vả cộng sản hèn th́ mới có chút niềm vui …(3) Chứ bác bảo chúng em c̣n phải làm ǵ bây giờ? Thất thập cổ lai hi rồi bác ạ!!! Bác c̣n nhớ chuyện Trạng Quỳnh ​giúp Vua trả lời sứ giả Tầu khi họ mang chai bịt kín cả hai đầu đố nước ta, muốn lấy nước phải làm cách nào? Quỳnh nói phải đánh phải đập mới lấy được nước. Bọn Tầu thấy nước ta có người thông thái b́nh tĩnh quá nên sợ không dám cất quân. Cứ thư thả xem hoa Cúc, hoa Quỳnh nở, chờ trăng lên sau đỉnh núi không hơn à bác, có chén rượu nhạt làm ấm bụng giữa mùa Đông xứ Úc này c̣n ǵ hạnh phúc hơn. Mưu sự tại nhân thành sự tại thiên cả bác ạ. Bôn ba cũng không qua số mệnh….

Cho đến giờ này, chắc không c̣n người Việt-Nam nào vẫn c̣n đặt tin tưởng vào đảng cộng-sản Việt-Nam "quang vinh", vào chủ-nghĩa Mác - Lênin bách chiến bách thắng ngoại trừ những người đă, đang và c̣n phải dùng nó để tiếp-tục duy-tŕ quyền thế và địa-vị đă một thời dựa vào đấy mà có được. Không một người Việt-Nam nào có thể quên tội ác muôn đời khó gột rửa với những món nợ máu xương, những oan-khiên, chết chóc, tù đầy…do họ gây ra cho dân-tộc, cho đất nước hơn nửa thế-kỷ nay. Và trên hết, lịch-sử Việt-Nam c̣n ghi thêm tội bán nước, phản dân của những người đă góp tay đẩy dân-tộc vào thảm-hoạ nô-lệ Trung-cộng này. Vậy cho nên bây giờ không cần và không c̣n là lúc chỉ ngồi yên chửi hay nói đi nói lại những điều hiển-nhiên đó là đủ yêu nước mà phải, ngay từ trong giới-hạn có thể của từng người, tiếp tay vào công cuộc chung để cứu nước. Câu nói Quốc-gia hưng-vong thất phu hữu trách không phải là lời cường-điệu nhất thời nào đó mà chính là nguyên-tắc bất biến. Đồng thời không phải cả một khối gần chín chục triệu đồng-bào bên nhà là cộng-sản, song đấy mới là lực-lượng toàn dân. Nếu chỉ v́ con số nhỏ những người cộng-sản đang nắm quyền mà xa-ĺa khối anh em, đồng- bào kia th́ có đúng không? Vận-mệnh đất nước tuỳ thuộc vào ư-thức chống ngoại xâm của những ai lúc này vẫn nhận ḿnh là người Việt. Trong đêm thắp nến cho Quê-hương do Cộng-đồng người Việt Tự-do Victoria – Úc-châu tổ-chức, đức Giám-mục phụ-tá Vincent Nguyễn Văn Long thuộc Tổng-giáo-phận Melbourne trong lời chào đồng-bào trước khi phát-biểu đă khẳng-khái nói rất hănh diện là một người Việt-Nam. Tiếng nói phản-kháng và những cuộc biểu-t́nh của những cộng-đồng người Việt hải-ngoại với các phong-trào, các tổ-chức… chính là sự hỗ-trợ hữu-hiệu cho công cuộc đấu-tranh của toàn dân như một cách hợp-quần gây sức mạnh. Nếu chúng ta đấu tranh chỉ v́ một tâm-t́nh trong sáng bị thôi-thúc bởi t́nh yêu Quê-hương, muốn cùng chung trách-nhiệm với đồng-bào trong cơn quốc biến mà không v́ tham-vọng cá-nhân, v́ lợi nhuận, v́ mong mỏi bất cứ đặc-quyền đặc-lợi nào th́ làm sao lại sợ mắc mưu (?) cộng-sản. Thậm chí, trong một buổi họp để chuẩn-bị cho cuộc biểu-t́nh, khi có những ư-kiến bàn lui này nọ, rồi lại coi chừng "mắc mưu cộng-sản" th́ một người trung-niên đă không dằn được sự bực tức mà phát-biểu "Thà mắc mưu hơn là mất nước". Điều quan-trọng ở đây là ḷng và trí từng người đặt vào đâu để cân nhắc và phán-đoán th́ mưu nào làm mờ được sự thật.

Bằng chứng là từng cuộc biểu-t́nh trong nước đều được nhận

diện minh-bạch. Nh́n vào những cuộc biểu t́nh phản-đối Trung-cộng của người dân khác với biểu t́nh quốc-doanh lố-bịch khi lúc này mà c̣n lo ca-tụng bác và đảng. Người ta cũng nh́n ra và phân-biệt ngay được bên cạnh các cuộc biểu t́nh của người dân yêu nước là việc làm của những nhóm người bạo-động do kế-hoạch và chủ-trương của hai nhà nước cộng-sản. Trung-cộng bày tṛ cho côn-đồ, du-đăng đi đập phá và nhà nước cộng sản Việt-Nam tiếp tay bằng cách không ngăn chặn v́ họ liên-doanh với nhau để tung hấng cho mối quan-hệ mà ông Hồ chí Minh và tập-đoàn cộng-sản đă se-kết như răng với môi, gây t́nh-trạng rối mù trong xă-hội. T́nh-trạng những công-ty bị đập phá tạo ra nhiều hậu-quả như mất thăng-bằng về công ăn việc làm của nhiều giới trong dân chúng vốn dĩ vẫn vô-tư với vận nước và vô-cảm trước thời-sự, sẽ không phân biệt chân giả nên rồi khi không có việc làm th́ quy oán cho việc biểu-t́nh. Không chừng c̣n có t́nh trạng biểu t́nh chống biểu t́nh nữa. Đây không phải là mưu mà là chính-sách trí-trá của cộng-sản.

Kết lại, nếu công-luận đă biện-phân được th́ cộng-sản với những tội-ác chỉ c̣n là một đối-lực tăm-tối phải loại trừ, không phải là nỗi sợ để chùn chân. C̣n mất nước mới chính là nỗi sợ kinh-hoàng cần sợ trước mắt. ◙